วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

PowerGUI Tool สำหรับ Powershell System Admin

    วันนี้จะมาแนะนำ Tool สำหรับ Powershell ดี ๆ ตัวนึงที่ชื่อว่า PowerGUI เรามาดูกันครับว่ามี Features อะไรบ้างที่น่าสนใจ

    ก่อนอื่นเราต้องไป Download โปรแกรมกันก่อนครับ ที่นี่ เลย จากนั้นก็ติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วไปครับ และนี่คือหน้าตาของโปรแกรมนี้ครับ



Features ที่น่าสนใจ หลัก ๆ มีอยู่ 3 features ครับ นั่นก็คือ

1. Word Completion (Ctrl+Space)

    ฟีเจอร์นี้มีดีอย่างที่เราเห็นในภาพด้านล่างครับ ซึ่งโดยส่วนตัว ผมไม่สามารถจำคำสั่งได้ทุกคำสั่ง รวมถึงพารามิเตอร์ในแต่ละคำสั่งว่าเราสามารถใช้พารามิเตอร์อะไรได้บ้าง ฟีเจอร์นี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องเขียน Powershell Script ทุกคน



2. Code Snippets (Ctrl+I)


    Code Snippets เป็นอีกฟีเจอร์นึงที่เหมือน ๆ กับ ทุกภาษา นั่นคือสร้างความสะดวกรวดเร็วให้กับผู้ใช้งาน จากรูปภาพแสดงถึงการใช้ Code Snippets เพื่อสร้าง function สำหรับใช้งาน เพียงแค่เราใช้งานฟีเจอร์นี้เพียงไม่กี่วินาที โครงสร้าง function ก็ปรากฎให้เราเห็นในพริบตา ถือว่าช่วยประหยัดเวลาในการ Coding เป็นอย่างมาก


   
3. Script Compiler (Ctrl+F9)

    ทีเด็ดของ Tool ตัวนี้อยู่ที่นี่เลยครับ เราสามารถคอมไพล์ Powershell Script (.ps1) เป็นไฟล์ .exe สำหรับใช้งานได้ โดยที่เราไม่ต้องกำหนด Set-ExecutionPolicy เลย (จะอธิบายในบทความหน้าครับ) แถมยังมี Requirement ที่น้อยมาก ๆ นั่นคือ .NET Framework ซึ่งบน Windows จะติดมาให้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็น Version อะไรเท่านั้นเอง


    เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับฟีเจอร์เด็ดทั้งสาม ฝากเพื่อน ๆ ลองไปฝึกเล่นกันดูนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น