วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Write clean Powershell code [Part 1]


1. อย่าใช้ alias

    เราทราบกันอยู่แล้วว่าคำสั่งแต่ละคำสั่งใน Powershell นั้นจะมี alias อยู่ ซึ่งข้อดีของ alias นั้นก็คือความสะดวกและความรวดเร็วในการรันคำสั่งแต่ละบรรทัด แต่นั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง ถ้าหากเราต้องการที่จะเขียนเพื่อให้คนทั่วไปสามารถอ่านได้ เพราะฉะนั้นเราควรที่จะเสียเวลาสักนิดเพื่อให้สคริปหรือโค้ดที่เราเขียนขึ้นนั้นดูสะอาด ดูดี มีชาติตระกูล


เรามาดูตัวอย่างกันดีกว่าครับ แล้วลองสังเกตดูว่าโค้ดแบบไหนที่น่าอ่านกว่ากัน


2. ระบุ parameter ให้ชัดเจน


3. เว้นวรรคและย่อหน้า


    เราจะสังเกตได้ว่าแค่การเพิ่มเว้นวรรคและย่อหน้าให้กับโค้ดที่เราเขียน ทำให้โค้ดของเราดูน่าอ่าน และสบายตาขึ้น

    ...แล้วเจอกันใหม่บทความหน้ากับ Write clean Powershell code [Part 2] ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น