วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Zip ไฟล์กับ Powershell


    อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการบีบอัดไฟล์โดยที่ไม่จำเป็นต้องใช้ WinRar, WinZip หรือ 7-Zip ก็คือการใช้ Powershell ซึ่งสามารถบีบอัดไฟล์ได้เหมือนกัน แต่ก่อนที่เราจะมา Zip ไฟล์นั้นจะต้องมีไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการจะ Zip ก่อน เรามาสร้างไฟล์กันเลยครับ


    จากภาพด้านบน เราทำการสร้างโฟลเดอร์ชื่อ ZipFile ที่ Desktop และสร้างไฟล์ชื่อ 1, 2, ..., 10 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะ Zip ไฟล์ครับ และนี่คือหน้าตาไฟล์ที่เราได้เตรียมไว้


    ต่อมาจะทำการ Zip ไฟล์บนโฟลเดอร์ ZipFile วางไว้ที่ Desktop 


    และนี่คือผลลัพธ์ที่ได้ครับ


    ทีนี้ เรามาลองแตกไฟล์กลับไปที่โฟลเดอร์เดิมกันครับ


    สังเกตว่าเราได้ทำการลบไฟล์ทั้งหมดบนโฟลเดอร์ ZipFile และแตกไฟล์กลับไปที่โฟลเดอร์เดิมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น