วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Out-GridView คำสั่งที่ง่าย แต่มีประโยชน์


    โดยทั่วไปเราจะรู้จัก Powershell กันในหน้าตาของจอฟ้า ๆ หรือดำ ๆ แต่ความจริงแล้ว Powershell ยังมีคำสั่งที่ใช้แสดง Output ที่เป็น Graphical ด้วย เรามาดูตัวอย่างกันครับ



    เราสามารถทำการ Sort, Filter ได้บนหน้าต่างนี้ รวมไปถึงเลือกค่าให้ออกมาเป็นผลลัพธ์แสดงบนหน้า Console ได้


     เมื่อเราเลือกค่าและคลิก OK ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาแบบนี้


เราสามารถใส่ค่าพารามิเตอร์เพื่อให้เลือกได้หลายค่าได้อีกด้วย


    ก็จะได้ผลลัพธ์ตามนี้ครับ


เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับค่าอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น


    จะเห็นว่า เพียงแค่เราใส่ | Out-GridView ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะแสดงผลออกมาเป็นหน้าตาแบบทีเห็น ซึ่งนอกจากจะดูสบายตาแล้ว ยังเหมาะกับผู้ที่ไม่ถนัดใช้ Sort-Object หรือ Filter ด้วย

...
แล้วเจอกันบทความหน้าครับ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น