วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เขียนฟังก์ชัน Validate-Filename, Validate-Path ง่าย ๆ กันดีกว่า


    โดยทั่วไปแล้ว ชื่อไฟล์และโฟลเดอร์ต่าง ๆ นั้นจะมีข้อจำกัดในการตั้งชื่อ ไม่ว่าจะเป็นจำนวน character หรืออักขระพิเศษที่ห้ามใช้ในการตั้ชื่อ ในบทความนี้ เราจะมาดูวิธีการเขียนฟังก์ชันสำหรับเช็คว่าชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์นั้นว่าสามารถใช้ได้หรือไม่ รวมไปถึงฟังก์ชันสำหรับเช็ค Path ของไฟล์หรือโฟลเดอร์ด้วย เราไปดูกันเลย

    ปกติเวลาเราใส่อักขระต้องห้ามลงไปก็จะมีข้อความเตือนว่าห้ามใช้ ดังรูป


    ใน Powershell เราสามารถนำฟังก์ชันของ .NET มาใช้ได้ ซึ่งฟังก์ชันที่เราจะเขียนต้องใช้มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยครับ


    จากรูปด้านบนทำให้เราทราบว่าอักขระต้องห้ามนั้นมีอะไรบ้าง ทีนี้เรามาดูฟังก์ชันกันดีกว่า ว่าเป็นอย่างไร


   จากรูปด้านบน เราได้เขียนฟังก์ชันชื่อ Validate-Filename โดยที่ฟังก์ชันนี้ต้องใส่ Parameter ชื่อว่า Name ซึ่งก็คือชื่อไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่เราต้องการตรวจสอบ จากนั้นฟังก์ชันจะส่งผลลัพธ์ออกมาว่าชื่อที่เราใช้สามารถใช้งานได้หรือไม่ ไปดูตัวอย่างกันครับ


    ถัดมาเป็นฟังก์ชัน Validate-Path และตัวอย่างครับ



...
แล้วเจอกันบทความหน้าครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น